Văn Hóa Doanh Nghiệp Là Gì? Ví Dụ Và Vai Trò Cụ Thể

Một trong những yếu tố cốt lõi làm nên thành công của một doanh nghiệp chính là văn hóa. Được biết, đây chính là khía cạnh được quan tâm hàng đầu khi ứng viên tìm kiếm một môi trường làm việc mới. Vậy khái niệm văn hóa doanh nghiệp là gì, ví dụ và vai trò cụ thể ra sao? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Học viện Vietmec để có thêm những kiến thức hữu ích. 

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp là thuật ngữ quen thuộc thường được dùng để đề cập đến môi trường làm việc trong doanh nghiệp. Hiện nay, không có một khái niệm rõ ràng nào văn hóa doanh nghiệp. Tuy nhiên, các bạn có thể hiểu đó là toàn bộ những giá trị văn hóa được hình thành và gắn liền với mọi hoạt động của doanh nghiệp. Đồng thời giúp phân biệt và tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp với nhau. 

Xenm ngay: 4 Mô Hình Văn Hóa Doanh Nghiệp Đặc Trưng

Văn hóa doanh nghiệp là một trong những yếu tố cốt lõi tạo nên sự thành công
Văn hóa doanh nghiệp là một trong những yếu tố cốt lõi tạo nên sự thành công

Trên thực tế, văn hóa ở doanh nghiệp sẽ tồn tại trong suốt quá trình phát triển của doanh nghiệp. Từ đó hình thành nên nếp sống, tập quán chi phối tới nhận thức, cách cư xử, hành vi của các nhân viên trong doanh nghiệp. 

Các yếu tố hình thành văn hóa doanh nghiệp

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới văn hóa doanh nghiệp, tuy nhiên tựu chung lại thì có thể kể đến 3 yếu tố sau:

  • Tầm nhìn: Được hiểu là một tuyên bố ngắn gọn, rõ ràng, cụ thể về vị trí, hình ảnh mà doanh nghiệp mong muốn thực hiện trong tương lai. Tầm nhìn sẽ miêu tả mục tiêu lớn một cách cụ thể để tạo động lực cho lãnh đạo và toàn bộ nhân viên đi đứng hướng. 
  • Sứ mệnh: Là tuyên bố rõ ràng, ngắn gọn, cụ thể về mục đích cốt lõi của doanh nghiệp. Sứ mệnh sẽ thể hiện qua các khía cạnh như vì sao doanh nghiệp được thành lập, sản phẩm – dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp là gì, muốn phục vụ cho thị trường – đối tượng nào?,… 
  • Giá trị cốt lõi: Là những nguyên tắc, tiêu chuẩn tôn chỉ về hành vi, đạo đức, thái độ của công ty – doanh nghiệp – nhân viên trong suốt quá trình hoạt động. Giá trị cốt lõi sẽ mang tính định hướng, hình thành hành vi nội bộ cũng như cách ứng xử đối với các đối tác, khách hàng. 

Biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp

Mặc dù là yếu tố vô hình, tuy nhiên văn hóa doanh nghiệp lại có ảnh hưởng, chi phối tới cơ chế hoạt động cũng như thói quen, hành vi của doanh nghiệp đó. Theo đó, văn hóa ở doanh nghiệp sẽ được thể hiện qua 2 hình thức sau:

  • Biểu hiện hữu hình: Bao gồm cách giao tiếp giữa các thành viên, quy cách đón tiếp đối tác, tiếp nhận khách hàng, đồng phục, quy định nội bộ, hoạt động chung sinh hoạt chung,…
  • Biểu hiện vô hình: Chính là niềm tin, cảm xúc, thái độ, thói quen công việc của các thành viên,…

Vai trò của văn hóa doanh nghiệp

Tại sao phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Theo đó, xây dựng văn hóa doanh nghiệp sẽ mang đến những lợi ích và vai trò như sau:

  • Tăng tính chuyên nghiệp: Do văn hóa công ty có thể định hướng quy trình hoạt động, chiến lược kinh doanh cũng như cách ứng xử của lãnh đạo, nhân viên nên chúng sẽ giúp tổ chức đó tạo ra sự chuyên nghiệp trên mọi phương diện hoạt động. Cụ thể, doanh nghiệp có những giải pháp – chiến lược kịp thời để vận hành hoạt động phù hợp với thực tế, tránh việc bị đào thải khỏi thị trường. Tạo được nếp ứng xử chuyên nghiệp, đồng bộ để tăng năng suất – hiệu quả làm việc. Đồng thời tạo nên dịch vụ khách hàng uy tín, chất lượng hơn. 
  • Lợi thế khi tuyển dụng: Văn hóa công ty mạnh mẽ là một trong những lợi thế cạnh tranh cực lớn để thu hút ứng viên tiềm năng. Bởi phần lớn mọi người đều muốn làm việc cho một công ty có danh tiếng tốt, mà điều này lại do chính nhân viên cũ – hiện tại thể hiện thì càng đáng tin. Vậy nên, một công ty có văn hóa tích cực sẽ dễ dàng thu hút những ứng viên tài năng tới cống hiến. 

Tìm hiểu ngay: Lợi ích của kỹ năng lãnh đạo quản lý bản thân

Giúp tăng lợi thế cho doanh nghiệp khi tuyển dụng
Giúp tăng lợi thế cho doanh nghiệp khi tuyển dụng
  • Tăng sự hiểu biết về thị trường, sáng tạo trong hoạt động: Kinh tế – xã hội không ngừng phát triển sẽ khiến việc hội nhập trong và ngoài nước diễn ra nhanh chóng. Điều này có thể làm một số doanh nghiệp không kịp thích nghi nếu không có tầm nhìn, sứ mệnh tốt. Từ đó có thể thấy, văn hóa công ty chính là động lực – là cơ sở nền tảng vững chắc để khuyến khích sự sáng tạo, đổi mới trong việc vận hành bộ máy hoạt động, triển khai kế hoạch. Có như vậy, doanh nghiệp mới có thể tiếp cận được những giải pháp mới, tiên tiến – hiện đại và mang tính đột phá hơn.
  • Hạn chế xung đột nội bộ: Văn hóa tích cực sẽ làm giảm đáng kể mức độ căng thẳng tại nơi làm việc. Đồng thời là chất keo gắn kết các thành viên trong doanh nghiệp, giúp họ thống nhất về cách làm việc, lựa chọn, định hướng khi hành động. Khi nhân viên phải đối mặt với tình huống xung đột, văn hóa chính là yếu tố dung hòa giúp mọi người hòa nhập, thống nhất hơn. 
  • Tạo nên các nhân viên trung thành: Một doanh nghiệp có văn hóa tích cực không chỉ có lợi thế trong việc tuyển dụng mà còn giúp công ty giữ chân nhân tài. Bởi ngoài yếu tố thu nhập, thứ níu kéo những nhân viên chính là môi trường làm việc hòa đồng, thoải mái, minh bạch. 
  • Tạo động lực cho nhân viên: Khi bắt đầu làm việc tại môi trường mới, các nhân viên sẽ được đào tạo hội nhập về văn hóa của công ty. Do đó, nếu doanh nghiệp xây dựng được văn hóa tích cực sẽ giúp nhân viên định hướng, xác định rõ mục tiêu cũng như tạo động lực cho họ hoàn thành công việc một cách hiệu quả hơn. 
  • Tăng tính cạnh tranh: Doanh nghiệp có văn hóa tốt sẽ giúp tạo ra phong cách kinh doanh riêng và mang đặc trưng của doanh nghiệp đó. Khi nhận diện thương hiệu được tăng cao sẽ ăn sâu trong tâm trí khách hàng và tạo ra lợi thế cạnh tranh. 

Cách tìm hiểu văn hóa doanh nghiệp của một công ty

Trước khi muốn làm việc ở một doanh nghiệp nào đó, các bạn có thể tìm hiểu văn hóa của công ty dựa vào những yếu tố sau đây: 

Dựa vào tỷ lệ thay đổi nhân viên

Tỷ lệ thay đổi nhân viên chính là yếu tố đầu tiên mà bạn cần quan tâm. Đây chính là tỷ lệ phần trăm nhân viên rời khỏi công ty trong một khoảng thời gian nhất định. Điều này phản ánh được mức độ tích cực hoặc tiêu cực về khả năng giữ chân nhân tài của văn hóa doanh nghiệp. 

Hiện nay, hiện tượng nhảy việc diễn ra khá phổ biến, nhưng nếu một công ty có tỷ lệ thay đổi nhân viên thấp chứng tỏ họ đã xây dựng và duy trì được môi trường văn hóa tích cực. Chỉ khi nhân viên cảm thấy được sự thoải mái thì họ mới có thể tiếp tục đến công ty và cố gắng để cống hiến. 

Theo đó, bạn nên tìm kiếm dữ liệu này giữa nhiều doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực với nhau để có sự so sánh phù hợp. Từ đó có thêm cơ sở đánh giá về văn hóa công ty cũng như các yếu tố liên quan. 

Dựa vào tỷ lệ thay đổi nhân viên
Dựa vào tỷ lệ thay đổi nhân viên

Tham khảo ý kiến từ nội bộ của doanh nghiệp

Trong trường hợp bạn có kết nối với những nhân viên đã từng hoặc đang làm việc tại công ty mà mình muốn ứng tuyển. Các bạn có thể tận dụng mối quan hệ này để tìm hiểu về văn hóa công ty. 

Tuy nhiên, nên chọn những người mà bạn tin tưởng để hỏi về những thông tin quan trọng như: Các nhân việc phối hợp làm việc với nhau có ăn ý không, họ có đang hài lòng với công việc mình làm tại công ty không, điều gì khiến họ không hài lòng và hài lòng,… 

Cách doanh nghiệp tiếp nhận ý tưởng mới

Việc một công ty sẵn sàng đón nhận những ý tưởng mới, chứng tỏ văn hóa doanh nghiệp luôn mong muốn được cải thiện và hoàn thiện tốt hơn. Điều này giúp cho nhân viên cảm thấy được tôn trọng và thoải mái đóng góp ý tưởng cho sự phát triển chung của công ty. 

Cũng vì điều này mà tinh thần – thái độ làm việc của nhân viên với nhân viên, nhân viên với lãnh đạo cũng trở nên thẳng thắn hơn. Tuy nhiên, làm thế nào để tìm được mức độ tiếp nhận ý tưởng mới của doanh nghiệp thì không phải điều dễ dàng. 

Trên thực tế, để biết được những ý tưởng mới được đón nhận thế nào ở một doanh nghiệp, các bạn có thể hỏi người quen. Ngoài ra có thể tìm hiểu về thái độ của công ty khi tiếp nhận ý tưởng như việc lắng nghe, tiến hành thử nghiệm,… 

Ví dụ về văn hóa doanh nghiệp thông qua 8 công ty lớn

Dưới đây là một vài ví dụ điển hình về văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam và các nước trên thế giới. Cụ thể như sau:

Văn hóa doanh nghiệp của Vinfast

Vinfast là một công ty sản xuất ô tô của Việt Nam, được thành lập năm 2017 và thuộc tập đoàn Vingroup. Với mục tiêu trở thành thương hiệu ô tô toàn cầu, Vinfast đã có những sự chuyển mình đáng ngạc nhiên trong những 1 – 2 năm gần đây. Không chỉ mang tới những sản phẩm chất lượng cao, hãng xe ô tô của Việt Nam còn hướng tới công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường. 

Văn hóa doanh nghiệp ở Vinfast tập trung vào sự sáng tạo, đổi mới. Công ty khuyến khích nhân viên có những ý tưởng đột phá để tạo ra những sản phẩm ô tô hiện đại, đáp ứng thị hiếu – nhu cầu của người tiêu dùng. 

Tìm đọc ngay: 4 kỹ năng cần có để làm việc hiệu quả, năng suất hơn

Vinfast là công ty sản xuất ô tô của Việt Nam
Vinfast là công ty sản xuất ô tô của Việt Nam

Khi làm việc tại Vinfast, các nhân viên sẽ được nhận nhiều khoản khen thưởng khác nhau bên cạnh lương. Đồng thời được tham gia bảo hiểm, hưởng các ưu đãi khi mua – sử dụng sản phẩm của tập đoàn. Vinfast cũng sẵn sàng chi trả một mức lương tốt nếu nhân viên có thể chịu được áp lực và giúp công ty phát triển. 

Công ty Twitter

Phần lớn nhân viên tại Twitter đều không ngừng cảm thán về văn hóa tuyệt vời của công ty. Đây là một môi trường lý tưởng để mọi người giúp đỡ lẫn nhau, các cuộc họp được tổ chức trên tầng thượng, đồng nghiệp cũng vô cùng thân thiện. Hơn nữa, mỗi cá nhân đều cảm thấy mình là mắt xích quan trọng không thể thiếu trong tầm nhìn phát triển chung của công ty. 

Đặc biệt, các nhân viên ở trụ sở chính còn được cung cấp bữa ăn miễn phí, những kỳ nghỉ không giới hạn, cùng lớp dạy yoga nâng cao sức khỏe,… Vì thế, các nhân viên tại Twitter đều cảm thấy hài lòng và họ luôn có cảm giác như mình đang làm việc với những người bạn thông minh hơn là những người đồng nghiệp khô khan. 

Công ty Southwest Airlines

Một ví dụ về văn hóa doanh nghiệp tiếp theo mà bạn không nên bỏ qua chính là Southwest Airlines. Bởi các ngành công nghiệp hàng không thường được đánh giá kém về đội ngũ chăm sóc khách hàng, tuy nhiên với Southwest Airlines thì ngược lại. 

Những khách hàng trung thành của hãng đều cho biết họ rất hài lòng về nhân viên của Southwest Airlines. Không chỉ cởi mở, thân thiện, nhân viên của Southwest Airlines còn rất sẵn lòng giúp đỡ, giải quyết khó khăn cho khách hàng. Điều đặc biệt ở đây chính là doanh nghiệp cho phép nhân viên có thể làm bất cứ điều gì để khiến khách hàng cảm thấy hạnh phúc. Từ đó, giúp họ định hình được văn hóa doanh nghiệp cũng như tạo được sự khác biệt so với phần còn lại của ngành công nghiệp hàng không. 

Văn hóa công ty Adobe

Adobe là một ví dụ điển hình về những doanh nghiệp có văn hóa tạo ra thách thức cho nhân viên thông qua những dự án khó. Sau đó công ty chỉ đưa ra hỗ trợ cần thiết để giúp nhân viên hoàn thành nhiệm vụ. 

Tuy nhiên bên cạnh đó, Adobe vẫn cung cấp những lợi ích lớn tương tự như nhiều công ty khác. Adobe sẽ tập trung vào việc tránh chiến thuật quản lý nhỏ lẻ nhằm giúp nhân viên có thêm niềm tin rằng họ sẽ làm tốt. Vì thế, các sản phẩm của Adobe luôn mang tính sáng tạo cao. 

Đọc ngay: Hướng dẫn cách lập sơ đồ định vị thương hiệu

Văn hóa công ty Adobe rất thoải mái
Văn hóa công ty Adobe rất thoải mái

Adobe tránh quản lý chi tiết hay theo sát nhân viên liên tục dựa theo KPIs nên họ sẽ cảm thấy thoải mái, tự do. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng không dùng thang điểm để đánh giá năng lực. Thay vào đó, người quản lý sẽ có vai trò hỗ trợ cũng như đặt mục tiêu để đảm bảo nhân viên thực hiện được nhiệm vụ. 

Adobe cho phép nhân viên được tặng – mua cổ phần của doanh nghiệp khác. Việc thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo cũng giúp nhân viên tại Adobe có thêm kỹ năng phát triển để biến mình thành một nhà lãnh đạo. 

Công ty Chevron

Đây là doanh nghiệp nổi tiếng vì văn hóa giúp đỡ lẫn nhau trong công việc. Nhân viên tại Chevron luôn được hướng dẫn, chỉ bảo tận tình, được quan tâm bằng cách cung cấp trung tâm fitness ở trụ sở công ty và sở hữu thẻ thành viên lâu dài. Ngoài ra, Chevron cũng có tổ chức thêm các chương trình về sức khỏe như huấn luyện hoặc massage cá nhân.

Thêm vào đó, công ty còn có giờ giải lao ngắn để các nhân viên có thể thư giãn. Họ cũng có thể tận dụng thời gian này để làm quen và hiểu hơn về đồng nghiệp của mình hoặc làm những gì họ muốn. 

Facebook

Theo tìm hiểu, Facebook là một trong những doanh nghiệp đa quốc gia phát triển theo văn hóa độc nhất. Công ty này chuyên cung cấp đồ ăn, giặt là tại văn phòng cho nhân viên. Đồng thời còn có không gian làm việc mở, giúp nhân viên có thể bàn luận trực tiếp, thư giãn, học hỏi và phát triển. 

Nhưng mặt khác, Facebook cũng dính vào vấn đề tương tự như nhiều công ty lớn. Môi trường làm việc ở đây khá cạnh tranh khiến nhân viên luôn trong tình trạng stress. Để đối diện với thách thức này, Facebook đã cho xây dựng nhiều tòa nhà riêng và phòng hội thảo, khu vực ngoài trời vào giờ nghỉ. Bên cạnh đó, lãnh đạo đều làm việc ở văn phòng cùng nhân viên khác để tạo sự công bằng, minh bạch trong cạnh tranh. 

SquareSpace

SquareSpace thường nằm trong top những nơi đáng để làm việc tại New York với nguyên tắc xây dựng là “phẳng, mở và sáng tạo”.  Trong đó “phẳng” được hiểu là hầu như hoặc rất ít tầng chỉ đạo giữa nhân viên và quản lý. 

Mặc dù hình thức này khá phổ biến ở các công ty startup nhưng sẽ khó khăn hơn khi doanh nghiệp phát triển lớn mạnh. SquareSpace cung cấp rất nhiều lợi ích cho nhân viên, đặc biệt là bữa ăn thay đổi, kỳ nghỉ trong năm, bữa tiệc hàng tháng, 100% bảo hiểm sức khỏe loại tốt,… 

Không gian thư giãn tại SquareSpace
Không gian thư giãn tại SquareSpace

Văn hóa doanh nghiệp của Google

Google là một trong những công ty rất nổi tiếng, đặc biệt là với giai đoạn kỹ thuật số như hiện nay. Tại Google, nhân viên sẽ có những buổi ăn miễn phí, kỳ nghỉ, tiệc tùng, phòng tập gym, hoa hồng tài chính và nhiều điều tuyệt vời khác. 

Là một công ty lớn có quy mô toàn cầu, Google được biết đến là nơi quy tụ nhiều tài năng xuất chúng hàng đầu thế giới. Cũng tương tự như nhiều công ty đa quốc gia khác, việc giữ văn hóa chung là việc vô cùng khó khăn. Bên cạnh đó, nhân viên cũng phản hồi rằng họ bị stress bởi môi trường làm việc có tính cạnh tranh cao, văn hóa doanh nghiệp chưa giúp họ cân bằng được cuộc sống và công việc. 

Có thể nói rằng, văn hóa doanh nghiệp chính là “cột sống” của một công ty, tổ chức. Nếu không xây dựng được văn hóa tốt, mâu thuẫn và các mục tiêu đề ra có thể không đạt được hiệu quả như mong đợi. Vậy nên, các doanh nghiệp ngay từ đầu cần định hướng và hình thành văn hóa mà mình mong muốn. Để tìm hiểu thêm các vấn đề liên quan, các bạn có thể tham khảo các khóa học trên trang Vietmec. 

Tìm hiểu thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tải xuống và tận hưởng

Truy cập các khóa học của bạn mọi lúc, mọi nơi & chuẩn bị với các bài kiểm tra thực hành.

Tải ứng dụng