Chiến Lược Xúc Tiến Là Gì? Top 6 Chiến Lược Đỉnh Cao
Chiến lược xúc tiến là chìa khóa để các doanh nghiệp định vị thương hiệu cũng như nâng cao khả năng bán hàng. Việc thực hiện chiến lược sẽ giúp mọi người biết tới sản phẩm – dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Từ đó khiến các khách hàng tiềm năng chịu “bỏ tiền” ra mua hoặc sử dụng sản phẩm – dịch vụ trong thời gian dài. Để hiểu hơn về chiến lược kinh doanh này, mời bạn đọc tham khảo nội dung bài viết dưới đây.
Chiến lược xúc tiến là gì?
Chiến lược xúc tiến hay còn được gọi là Promotion Strategy, có liên quan trực tiếp đến quảng cáo thông tin sản phẩm, định vị thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường. Đồng thời là chiến lược có sức ảnh hưởng lớn trong hoạt động marketing mix nhằm nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng, khiến họ biết đến sản phẩm – dịch vụ, lợi ích khi chọn thương hiệu của bạn.
Xem thêm: Chiến Lược Thâm Nhập Thị Trường Là Gì Và Ví Dụ Cụ Thể?
Giới thiệu sản xuất, quảng cáo, truyền thông, xây dựng chính sách kích cầu tiêu dùng,… là một trong số những hoạt động trong chiến lược xúc tiến. Từ đó góp phần hướng tới mục tiêu thúc đẩy hiệu quả bán hàng, nâng cao doanh thu, giá trị của sản phẩm – dịch vụ – thương hiệu trên thị trường.
Bên cạnh đó, Promotion Strategy tạo ra cơ hội bán hàng, giúp các doanh nghiệp có thể tận dụng và tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng. Điều này có thể thực hiện thông qua hoạt động hội chợ, quảng cáo, trưng bày sản phẩm hoặc các hình thức công nghệ khác.
Vai trò của chiến lược xúc tiến trong marketing
Trong thời đại công nghệ phát triển, để có thể trở nên đặc biệt và cạnh tranh được với các đối thủ, các doanh nghiệp cần nỗ lực trong các hoạt động xúc tiến của mình. Những chiến lược xúc tiến thành công không chỉ tác động tới hiệu quả marketing mà còn tạo ra ảnh hưởng tích cực tới chiến lược kinh doanh tổng thể của tổ chức. Theo đó, chiến lược xúc tiến trong marketing sẽ đảm đương vai trò như sau:
- Hình thành nhận thức đối với các nhóm khách hàng mục tiêu về thương hiệu – sản phẩm – dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
- Góp phần thu hút cũng như nâng cao khả năng tiếp cận với nhóm khách hàng tiềm năng để họ chú ý, quan tâm tới dịch vụ – sản phẩm của doanh nghiệp.
- Tạo ra nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ với khách hàng và giúp họ có hảo cảm hơn với sản phẩm – dịch vụ.
- Thúc đẩy hành vi trải nghiệm, mua sắm sản phẩm – dịch vụ, từ đó mang lại giá trị cao về lợi nhuận cho công ty.
Các công cụ xúc tiến phổ biến nhất hiện nay
Muốn thực hiện chiến lược xúc tiến, bất cứ một tổ chức, doanh nghiệp nào cũng cần sự hỗ trợ của các công cụ hỗ trợ. Những công cụ này được xem là bàn đạp để các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch triển khai hiệu quả và đi đúng hướng. Dưới đây là các công cụ xúc tiến được sử dụng phổ biến trong marketing.
Khuyến mãi
Khuyến mãi là công cụ xúc tiến được nhiều công ty, tổ chức, doanh nghiệp áp dụng. Mục tiêu của hình thức này là thúc đẩy, kích thích hành vi mua sắm, tăng doanh số bán hàng. Hình thức khuyến mãi sẽ được triển khai bằng cách tặng voucher giảm giá, phiếu tặng kèm hàng dùng thử, mua 1 tặng 1, hỗ trợ trưng bày tặng quà theo sản phẩm nhập vào, chiết khấu, hỗ trợ ra mắt sản phẩm mới, triển lãm sản phẩm,…
Quảng cáo
Là hình thức truyền thông gián tiếp thông qua các phương tiện truyền thông có trả phí. Từ đó cung cấp thông tin về sản phẩm – dịch vụ tới khách hàng, người dùng trong khoảng thời gian nhất định. Các phương tiện quảng cáo hiện nay gồm có quảng cáo thông qua báo chí, quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trực tuyến hoặc quảng cáo trên truyền hình.
Trong đó, hoạt động quảng cáo trên báo chí là phổ biến hơn cả. Do đây là hình thức quảng cáo có phạm vi tiếp cận và truyền tải rộng, chi phí không quá lớn và thông điệp dễ dàng được độc giả tiếp nhận. Còn quảng cáo trên truyền hình sẽ được lặp lại nhiều lần để tạo độ nhận diện thương hiệu mạnh, tuy nhiên chi phí phải trả khá cao.
Tương tự, quảng cáo ngoài trời sẽ thông qua biển quảng cáo đặt ở đường quốc lộ. Nhờ hình ảnh bắt mắt, sống động cùng kích thước lớn và vị trí đắc địa nên dễ gây chú ý. Quảng cáo trực tiếp sẽ được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng vì có thể triển khai theo nhiều hình thức như website, quảng cáo Google, Facebook Ads, banner,…
Quan hệ công chúng
Quan hệ công chúng (PR) được thực hiện nhằm phát triển mối quan hệ tốt hơn với các đối tượng người dùng thông qua nhiều phương tiện truyền thông khác nhau. Đặc biệt là họp báo, thông cáo báo chí, tổ chức sự kiện, tài trợ chương trình,… Cụ thể như sau:
- Tổ chức sự kiện để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ một cách trực tiếp tới khách hàng.
- Họp báo để đưa ra lời tuyên bố, giải thích, điều chỉnh thông tin tới công chúng.
- Thông cáo báo chí để đưa thông tin về doanh nghiệp.
- Tài trợ cho các hoạt động tình nguyện, nhân đạo, hoạt động văn hóa, thể thao để nâng cao hình ảnh tốt đẹp của thương hiệu với công chúng.
Bán hàng cá nhân
Đây là một trong những công dụng xúc tiến được áp dụng khá rộng rãi nhằm hướng tới việc giới thiệu – thuyết phục khách hàng quan tâm, lựa chọn sản phẩm. Hình thức này yêu cầu nhân viên bán hàng phải được đào tạo bài bản theo các bước như sau:
- Thu thập thông tin của khách.
- Đánh giá mức độ tiềm năng ở từng khách hàng.
- Tiếp cận khách hàng tiềm năng.
- Giới thiệu được đầy đủ – chính xác thông tin của sản phẩm – dịch vụ tới khách hàng.
- Giải đáp tận tình các thắc mắc từ phía khách hàng của bạn.
- Tư vấn, chốt đơn.
Đọc ngay: 15 Chiến Lược Bán Hàng Gia Tăng Doanh Số Hiệu Quả Nhất
Marketing trực tiếp
Marketing trực tiếp chính là hình thức tiếp thị thông qua phương thức chào hàng, mua hàng, đặt hàng qua sms, email hoặc từ điện thoại. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp nắm được nhu cầu cũng như phản hồi của khách hàng một cách nhanh chóng. Hiện nay, marketing trực tiếp đang được tiến hành chủ yếu theo những hình thức sau:
- Marketing online – tiếp thị sản phẩm – dịch vụ trên cả thương mại điện tử và thiết bị di động.
- Gửi thư chào hàng qua tin nhắn, điện thoại hoặc email.
- Direct Mail – hình thức áp dụng cho nhiều sản phẩm, doanh nghiệp có thể gửi ấn phẩm cho khách hàng thông qua bưu điện với catalog, video, DVD nhằm giới thiệu sản phẩm – dịch vụ của mình.
- Quảng cáo trực tiếp.
Top 6 chiến lược xúc tiến đỉnh cao nhất
Ngoài những vấn đề đã chia sẻ, những chiến lược cụ thể nào giúp mang đến hiệu quả và được áp dụng phổ biến nhất cũng là thông tin được nhiều người quan tâm. Theo đó, để tiếp cận được nhiều khách hàng, nâng cao độ nhận diện thương hiệu, các marketers có thể tham khảo top 6 chiến lược xúc tiến đỉnh cao sau đây:
Tiếp thị nội dung
Tiếp thị nội dung – Content marketing là một trong những chiến lược xúc tiến quan trọng giúp doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng. Thông qua hình thức này, doanh nghiệp có thể giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm – dịch vụ mà mình đang cung cấp, lợi ích mà khách hàng nhận được khi sử dụng sản phẩm – dịch vụ của bạn.
Có thể hiểu, tiếp thị nội dung chính là phương thức xây dựng mối quan hệ cùng có lợi. Nghĩa là khách hàng của bạn sẽ có được giải pháp tối ưu để giải quyết vấn đề, còn doanh nghiệp sẽ có được lượng khách hàng tiềm năng để thúc đẩy doanh số bán hàng.
Với tiếp thị nội dung, doanh nghiệp có thể đăng tải lên website, blog, podcast, ebook, mạng xã hội,… Nội dung không chỉ bó gọn ở câu từ – văn bản – đoạn văn, trên thực tế nội dung còn được truyền thải qua âm thanh, hình ảnh, video, bài hát,… hoặc các hình thức khác, miễn là nó thể hiện được thông tin mà doanh nghiệp mong muốn.
Truyền thông xã hội
Mạng xã hội hiện nay là nơi mọi người chia sẻ thông tin nhanh chóng nên bạn có thể tận dụng chúng để xây dựng chiến lược xúc tiến. Theo thống kê, với hơn 3,6 tỷ người dùng mạng xã hội, doanh nghiệp hoàn toàn có thể thu được lợi ích lớn nếu tiếp cận khách hàng tại đây.
Ở Việt Nam, Facebook, Tiktok, Youtube, Pinterest, Instagram là những lựa chọn mà bạn không nên bỏ qua. Tuy nhiên trước khi bắt đầu, doanh nghiệp nên hoạch định mức ngân sách và kênh truyền thông truyền thông tiếp thị cụ thể. Việc lựa chọn kênh sẽ phụ thuộc vào sản phẩm của bạn cũng như thói quen và hành vi dùng mạng xã hội của khách hàng.
Tài trợ sự kiện
Tài trợ sự kiện cũng là một trong những hình thức xúc tiến được nhiều doanh nghiệp triển khai để xây dựng nền tảng thương hiệu, giữ chân khách hàng. Thông qua việc tài trợ, doanh nghiệp có thể giảm được các tình huống bất lợi, tạo được thiện cảm và hình ảnh tốt đẹp trong mắt công chúng.
Doanh nghiệp có thể tài trợ các sự kiện lớn – nhỏ tùy theo ngân sách vốn có. Tuy nhiên hãy tập trung vào lĩnh vực có sự tham gia của những khách hàng tiềm năng. Sau đó hãy yêu cầu bên được tài trợ đăng tải thông tin về doanh nghiệp của bạn để tăng độ nhận diện thương hiệu. Trên thực tế, sự chuyển đổi lợi ích từ hình thức này sẽ không diễn ra ngay nhưng nếu kiên trì doanh nghiệp sẽ thấy được giá trị của nó.
KOL marketing
KOL marketing đang trở thành xu hướng được các doanh nghiệp tiếp cận. Chỉ cần chọn KOL phù hợp, doanh nghiệp sẽ có cộng đồng khách hàng tiềm năng từ chính những người theo dõi của họ. Con số này có thể lên tới hàng chục nghìn, hàng trăm, thậm chí là hàng triệu người tùy theo mức độ nổi tiếng.
Để có thể triển khai KOL marketing, các bạn cần lưu ý chọn KOL kỹ lưỡng và phù hợp với ngành – dịch vụ – sản phẩm của bạn. Nên làm việc với nhiều KOL để chọn ra người có tầm ảnh hưởng tốt nhất. Đồng thời nên đặt mục tiêu cho chiến dịch để có thể thúc đẩy chuyển đổi, tăng phạm vi tiếp cận giữ doanh nghiệp với khách hàng và ngược lại. Cố gắng đừng can thiệp quá sâu, thay vào đó hãy để KOL sáng tạo, vì điều này sẽ giúp việc triển khai chiến lược diễn ra một cách tự nhiên nhất.
Tiếp thị qua email
Tiếp thị qua email (email marketing) là một chiến lược xúc tiến hiệu quả nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Sở dĩ email marketing mang lại hiệu quả tốt là vì lượng người dùng email mỗi ngày lên tới hàng tỷ người.
Các thống kê được thực hiện ở những doanh nghiệp từng áp dụng tiếp thị qua email cũng cho thấy doanh thu của họ tăng tới 760%. 78% nhà tiếp thị nhận thấy mức độ tương tác qua email tăng cao trong vòng 12 tháng. 31% marketer B2B công nhận email là cách tốt nhất để tìm kiếm khách hàng. Chính vì lẽ đó, không có lý do gì để bạn từ chối xây dựng chiến lượng xúc tiến qua email. Ở hình thức này, những thông tin hữu ích mà doanh nghiệp triển khai là gửi tin ra mắt tính năng, giới thiệu sản phẩm mới, gửi lời tham gia sự kiện,…
Tham khảo: Chiến Lược Khác Biệt Hóa Là Gì? Ưu – Nhược Điểm Cụ Thể
Xây dựng chiến lược xúc tiến với Branding
Branding được tiến hành dựa vào việc xác định, tạo dựng các yếu tố độc đáo, điểm nhận diện của thương hiệu đó như tên gọi, giá trị cốt lõi, thông điệp,… Khi khách hàng nhìn thấy, nghe về thương hiệu sẽ dễ dàng nhận ra, gợi nhớ đến sản phẩm – dịch vụ mà doanh nghiệp đó cung cấp.
Một thương hiệu mạnh cần tạo được lòng tin và sự yêu thích từ khách hàng. Khi khách hàng đã tin tưởng vào thương hiệu, họ sẽ sẵn sàng, dễ dàng hơn trong việc thử những sản phẩm mới hoặc trở thành người mua hàng trung thành. Chiến lược Branding tốt có thể tạo ra giá trị thương hiệu cao, giúp doanh nghiệp nâng tầm sản phẩm – dịch vụ. Có nghĩa, doanh nghiệp có thể nâng giá bán của sản phẩm – dịch vụ cao hơn so với thời điểm trước đó.
Quy trình xây dựng chiến lược xúc tiến hiệu quả
Quy trình xây dựng chiến lược xúc tiến thường được các doanh nghiệp áp dụng và triển khai theo 5 bước sau đây:
- Bước 1 – Xác định mục tiêu: Bước đầu tiên khi tiến hành chiến lược xúc tiến là xác định mục tiêu. Bởi chỉ khi xác định được điều này, bạn mới có thể dựa theo mục tiêu đó để tạo ra một chiến lược marketing tổng thể. Lúc này, doanh nghiệp cần đi tìm câu trả lời cho những vấn đề như khách hàng tiềm năng là ai, đặc điểm – nhu cầu của khách hàng? Đối tượng nào là người sẽ mua và sử dụng sản phẩm?,… Theo đó, mục tiêu của chiến lược có thể là gia tăng doanh số bán hàng, tăng nhận thức về sản phẩm – dịch vụ, mở rộng thị trường, nâng cao lợi thế cạnh tranh hoặc tiếp cận khách hàng mới,…
- Bước 2 – Lựa chọn phương tiện triển khai: Khi đã xác định được mục tiêu, doanh nghiệp cần dựa vào chiến lược, ngân sách để lựa chọn kênh triển khai. Trường hợp lựa chọn phương tiện triển khai đúng sẽ giúp mang lại hiệu quả vượt trội cũng như tiết kiệm được chi phí lớn cho việc truyền thông, quảng cáo.
- Bước 3 – Xây dựng chương trình xúc tiến: Để thu hút được khách hàng, doanh nghiệp cần hiểu về insight khách hàng, phân tích nhân khẩu học, tìm ra đặc điểm, sở thích cũng như nhu cầu mà khách hàng đang quan tâm. Từ đó tạo ra chương trình xúc tiến hấp dẫn, phù hợp với nhóm khách hàng mà doanh nghiệp muốn hướng đến.
- Bước 4 – Thử nghiệm: Sau đó, hãy tiến hành thử nghiệm chương trình này để đo lường hiệu quả. Nếu thấy chiến lược gặp vấn đề hoặc đang thiếu sót, hãy thay đổi hoặc xây dựng lại với nội dung thu hút hơn.
- Bước 5 – Thu thập thông tin phản hồi: Cuối cùng, doanh nghiệp cần thu thập thông tin phản hồi để có dữ liệu phân tích cũng như đưa ra chiến lược hoàn chỉnh nhất cho các dự án đang và sẽ thực hiện.
Trên đây là những chia sẻ về chiến lược xúc tiến, các công cụ hỗ trợ và tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược. Nếu làm tốt, đây sẽ là giải pháp giúp doanh nghiệp gặt hái được nhiều thành công như tăng nhận diện thương hiệu, tăng doanh thu cùng nhiều giá trị to lớn khác.
Tìm hiểu ngay:
- 4 Mô Hình Văn Hóa Doanh Nghiệp Điển Hình Nhất Hiện Nay
- 8 Bước Xây Dựng Văn Hóa Doanh Nghiệp Đạt Hiệu Quả Tối Đa
Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!