10 Chức Năng Lãnh Đạo Cần Có Để Vận Hành Doanh Nghiệp
Lãnh đạo là quá trình dẫn dắt, định hướng cho các cá nhân trong tập thể hoạt động một cách nhịp nhàng để đạt được mục tiêu chung. Vậy đâu là những chức năng lãnh đạo cần có để có thể vận hành và giúp doanh nghiệp phát triển? Để hiểu rõ hơn về khái niệm cũng như những chức năng này, mời bạn đọc tham khảo thêm trong bài viết dưới đây cùng Học Viện Vietmec.
Chức năng lãnh đạo là gì?
Chức năng lãnh đạo là việc lãnh đạo tác động bằng nghệ thuật, khoa học để duy trì kỷ luật, kỷ cương của tổ chức. Đồng thời hướng dẫn, thuyết phục cũng như khích lệ nhân viên phát huy tiềm năng, năng lực của bản thân để hướng tới mục tiêu chung.
Xem thêm: Tư duy lãnh đạo là gì?
Đặc trưng của chức năng lãnh đạo trong quản trị là một chức năng phải gắn với chủ thể quản lý. Chức năng này được phát triển dựa trên 2 phương diện cơ bản là duy trì kỷ luật, kỷ cương và động viên, khích lệ nhân viên. Chúng vừa phải mang tính khoa học nhưng cũng vừa mang tính nghệ thuật nên yêu cầu chủ thể quản lý phải vận dụng nhiều kỹ năng khác nhau.
10 chức năng lãnh đạo cần có của nhà quản trị
Mỗi chức năng lãnh đạo sẽ mang tính đặc trưng riêng nhưng chung quy lại vẫn cần đảm bảo tính kỷ luật, kỷ cương và động viên, khích lệ. Theo đó, để đạt được mục tiêu chung và giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển, nhà quản trị cần sở hữu 10 chức năng lãnh đạo sau đây:
Xây dựng kế hoạch, chiến lược
Để phát triển, bất cứ công ty, doanh nghiệp hay tổ chức nào cũng cần có kế hoạch và chiến lược. Bởi điều này sẽ giúp định hướng để doanh nghiệp đạt được những mục tiêu kinh doanh cụ thể như tăng trưởng doanh số, tăng lợi nhuận, đáp ứng nhu cầu khách hàng hay tăng thị phần, mở rộng kinh doanh,…
Bên cạnh đó, chúng còn giúp nâng cao giá trị thương hiệu, tạo ra sự khác biệt, lợi thế cạnh tranh để thu hút khách hàng mục tiêu. Đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động bằng cách tối ưu hóa quy trình sản xuất, tăng năng suất lao động và giảm thiểu sự lãng phí. Từ đó tạo ra sự phát triển bền vững, giúp doanh nghiệp phát triển, có được chỗ đứng trên thị trường.
Xác định mục tiêu, hướng đi là chức năng lãnh đạo quan trọng
Chức năng lãnh đạo không thể thiếu tiếp theo chính là phải có tầm nhìn dài rộng để đưa ra các mục tiêu, hướng đi phù hợp. Việc xác định được mục tiêu và có hướng đi đúng đắn sẽ đảm bảo rằng tất cả các hoạt động đều được thực hiện một cách đồng nhất. Bởi khi không thể xác định được mục tiêu, hướng đi rõ ràng, doanh nghiệp rất dễ bị mất phương hướng và khó có thể đo lường được hiệu suất.
Ngoài ra, mục tiêu và định hướng cũng giúp doanh nghiệp xác định được vị trí của mình trên thị trường. Từ đó có thể đưa ra các chiến lược cạnh tranh phù hợp, giúp doanh nghiệp tồn tại, phát triển một cách bền vững hơn.
Lãnh đạo, truyền cảm hứng
Nhắc tới lãnh đạo, chúng ta thường nghĩ ngay tới việc chỉ huy, kiểm soát nhân viên. Tuy nhiên, một người làm lãnh đạo giỏi còn phải biết cách truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân viên. Từ đó giúp họ có đam mê, động lực để cống hiến vì công việc, vì doanh nghiệp của mình.
Điều này có thể xuất phát từ việc người lãnh đạo làm gương, tạo ra môi trường làm việc thoải mái, sáng tạo, vừa giúp nhân viên được trải nghiệm với các thách thức cũng như cho họ cơ hội để phát triển. Song song với đó, nhà lãnh đạo cũng cần có tầm nhìn, mục tiêu tham vọng nhằm giúp đội ngũ nhân viên cảm thấy phấn khích, đam mê với công việc mà mình đang làm.
Để làm được điều này, nhà lãnh đạo cần có khả năng giao tiếp tốt. Bởi chỉ khi giao tiếp tốt, bạn mới có thể truyền tải thông điệp, tinh thần của doanh nghiệp một cách hiệu quả và dễ hiểu nhất.
Tạo dựng, quản lý đội nhóm
Muốn đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp được diễn ra suôn sẻ, nhà lãnh đạo phải tạo dựng và nuôi dưỡng đội ngũ nhân viên đủ năng lực, đáp ứng tốt yêu cầu của công việc. Lãnh đạo phải có khả năng nhìn người tài, tuyển dụng, đào tạo, phát triển và phân bổ nhân sự phù hợp.
Chức năng lãnh đạo lúc này là xây dựng tinh thần làm việc tích cực thông qua việc quan tâm tới nhu cầu của nhân viên. Làm sao để tạo ra môi trường làm việc đáng tin và hỗ trợ lẫn nhau. Đồng thời giúp các giá trị – mục tiêu của doanh nghiệp được truyền tải một cách đầy đủ.
Chức năng lãnh đạo: Phát triển bản thân, đội ngũ nhân viên
Việc không ngừng phát triển bản thân, đội ngũ nhân viên sẽ giúp doanh nghiệp ứng phó tốt với các thách thức, phát huy được những lợi thế và tạo được môi trường làm việc tích cực để phát triển bền vững.
Chức năng lãnh đạo này sẽ bao gồm việc nghiên cứu, học hỏi, cập nhật kiến thức – kỹ năng liên quan tới lĩnh vực của doanh nghiệp. Từ đó đưa ra quyết định, hành động phù hợp với tình hình thực tế dựa trên những đánh giá, kinh nghiệm của bản thân.
Ngoài việc đánh giá, cải thiện bản thân, lãnh đạo cũng cần chú ý tới việc phát triển đội ngũ nhân viên thông qua các chương trình đào tạo. Thực hiện được điều này sẽ giúp nhân viên có thể tự phát triển năng lực, kỹ năng cá nhân cũng như tạo cơ hội để thúc đẩy sự sáng tạo, giúp doanh nghiệp có được những đóng góp hữu ích.
Đại diện và phát triển thương hiệu
Lãnh đạo là người đại diện cho hình ảnh thương hiệu, cụ thể là cho giá trị, tôn chỉ và phong cách của doanh nghiệp. Vì thế, người lãnh đạo phải có khả năng tạo dựng, duy trì hình ảnh tích cực cho doanh nghiệp trong mắt cộng đồng, khách hàng và đối tác. Lúc này, mọi hành động, quyết định của lãnh đạo phải phù hợp với hình ảnh, văn hóa của doanh nghiệp.
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp bao gồm hành vi, niềm tin, giá trị và cách thức làm việc của mọi người trong công ty, tổ chức. Văn hóa được xây dựng, phát triển từ lãnh đạo và có tác động tới mọi mặt hoạt động cũng như sự thành công của doanh nghiệp.
Xem thêm: Top 11 kỹ năng lãnh đạo và quản lý cần có
Lãnh đạo cần đảm bảo rằng những giá trị, mục tiêu, phương châm hoạt động mà doanh nghiệp đưa ra sẽ được toàn bộ nhân viên hiểu và chấp nhận. Có vậy, doanh nghiệp mới có thể hoạt động và làm việc đúng hướng để đi tới những mục tiêu chung.
Xây dựng mối quan hệ, liên kết
Là một nhà lãnh đạo, bạn cần xây dựng và duy trì mạng lưới quan hệ tốt với khách hàng, đối tác, cộng đồng, các bên liên quan,… Điều này sẽ hỗ trợ tốt cho việc tạo ra cơ hội kinh doanh cũng như tăng cường giá trị thương hiệu, phát triển doanh nghiệp một cách bền vững.
Để có những mối quan hệ có lợi, lãnh đạo phải là người có khả năng giao tiếp tốt. Mặt khác, phải biết lắng nghe, hiểu được nhu cầu của khách hàng, đối tác, cộng đồng và có những cam kết về niềm tin.
Xử lý xung đột, giải quyết vấn đề
Bất kỳ doanh nghiệp, tổ chức nào cũng tồn tại xung đột trong suốt quá trình hoạt động. Vậy nên, nhà lãnh đạo cần có chức năng quản lý các xung đột, giải quyết các vấn đề để đảm bảo mọi việc được giải quyết nhanh chóng, hiệu quả. Tránh tình trạng ảnh hưởng tới tinh thần làm việc hoặc hoạt động kinh doanh của công ty.
Ở chức năng này, nhà lãnh đạo phải có khả năng phân tích, đánh giá tình huống và đưa ra quyết định, hướng dẫn nhân viên khi xử lý tình huống. Đồng thời đưa ra giải pháp kịp thời, phù hợp để giải quyết vấn đề nhằm đảm bảo các bên liên quan hài lòng về giải pháp đó.
Kiểm soát rủi ro, giám sát rủi ro
Tương tự như việc xử lý xung đột, giải quyết vấn đề, người lãnh đạo phải có khả năng đánh giá, quản lý rủi ro làm ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời xây dựng được chiến lược và có những hành động nhanh chóng để hạn chế tối đa các rủi ro có thể xảy ra.
Muốn kiểm soát, giám sát rủi ro thành công, nhà lãnh đạo ngoài việc cần có kỹ năng phân tích, họ còn phải đưa ra được chính sách, quy trình để giám sát các hoạt động kinh doanh. Có vậy mới có thể đánh giá được mức độ hiệu quả của các biện pháp kiểm soát rủi ro đã và đang thực hiện.
Làm thế nào để trở thành người lãnh đạo giỏi?
Ngoài những chức năng lãnh đạo cần có như đã đề cập, muốn trở thành người lãnh đạo giỏi, nhà quản trị cần có thêm những phẩm chất sau:
- Có tính kỷ luật: Người lãnh đạo không chỉ là động lực phát triển của doanh nghiệp mà còn là tấm gương để cấp dưới học hỏi. Vậy nên, lãnh đạo phải có tính kỷ luật tốt để làm gương cho mọi người.
- Biết lắng nghe các khúc mắc: Nhà lãnh đạo giỏi là phải biết lắng nghe, thấu hiểu những vấn đề của các thành viên trong nhóm, công ty để cố gắng giải quyết chúng một cách hợp lý.
- Tích cực nêu và nhận góp ý: Trong quá trình quản lý, lãnh đạo khó tránh khỏi những sai lầm, thiếu sót. Nếu lãnh đạo biết cách nêu và tiếp nhận, lắng nghe những ý kiến đóng góp một cách tích cực sẽ giúp đội nhóm đoàn kết, hoạt động có hiệu quả hơn.
- Có tính cảnh giác với những nguy cơ tiềm ẩn: Một nhà lãnh đạo giỏi là người phải có tầm nhìn chiến lược, hiểu rõ các tình huống, nắm bắt cơ hội và xác định các vấn đề tiềm ẩn có thể xảy ra nhằm chủ động hơn.
Nhìn chung, chức năng lãnh đạo là yếu tố không thể thiếu trong quá trình vận hành, phát triển doanh nghiệp. Thực hiện tốt chức năng lãnh đạo sẽ giúp các thành viên đoàn kết, hoạt động một các hiệu quả và dễ dàng đạt được mục tiêu chung.
Tham khảo thêm:
- 6 Vai Trò Của Người Lãnh Đạo Quản Lý Trong Doanh Nghiệp
- Kỹ Năng Lãnh Đạo Quản Lý Bản Thân Là Gì? Lợi Ích, Cách Rèn Luyện
Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!