Kỹ Năng Lãnh Đạo Là Gì? Top 11 Kỹ Năng Nhất Định Phải Có
Người có kỹ năng lãnh đạo và khả năng quản lý sẽ dẫn dắt đội ngũ nhân sự của mình thực hiện đúng hướng, thúc đẩy phát triển công việc theo đúng lộ trình. Để giúp các nhà quản trị nâng cao kỹ năng này, nội dung bài viết của Học Viện Vietmec sẽ chia sẻ đến bạn khái niệm, tầm quan trọng và cách kỹ năng cần thiết một cách cụ thể nhất.
Kỹ năng lãnh đạo là gì?
Lãnh đạo chính là quá trình gây ảnh hưởng tới hoạt động của cá nhân hoặc một nhóm nhằm thực hiện một mục tiêu chung của tổ chức trong điều kiện nhất định. Nhà lãnh đạo được mô tả là người “tìm đường”, người đứng đầu và chịu trách nhiệm quản lý các nhân viên.
Xem thêm: Kỹ Năng Lãnh Đạo Quản Lý Bản Thân Là Gì? Lợi Ích, Cách Rèn Luyện
Kỹ năng lãnh đạo được hiểu đơn giản là việc một người dùng kiến thức, kinh nghiệm của mình để thúc đẩy, định hướng hoặc tạo ra sự ảnh hưởng đối với mọi người xung quanh. Từ đó hướng tới hoàn thành mục tiêu chung một cách thuận lợi và đạt hiệu quả cao nhất.
Đối tượng có được kỹ năng lãnh đạo là người biết nhìn xa trông rộng, có tư duy chiến lược, kiến thức chuyên môn. Họ biết cách quản lý nhân viên cấp dưới để hoàn thành mục tiêu và mang lại hiệu quả, lợi ích cho doanh nghiệp.
Vai trò của người lãnh đạo
Có thể nói, người lãnh đạo giống như một “nhạc trưởng”, “thuyền trưởng”, giúp chèo lái, điều khiển doanh nghiệp hoạt động tốt để đạt được mục tiêu một cách nhanh chóng. Để có được điều này, nhà quản trị cần có khả năng lãnh đạo, đưa ra mục tiêu, lập kế hoạch, phân công nhiệm vụ cũng như điều phối nhân sự một cách nhịp nhàng, phù hợp.
Mặt khác, một lãnh đạo tốt chính là tấm gương để mọi người noi theo, mang tới năng lượng tích cực, sự lạc quan, niềm tin để nhân sự nỗ lực cống hiến, tích cực làm việc. Vai trò của người lãnh đạo được thể hiện rõ nhất khi đưa ra quyết định hoặc giải quyết các xung đột, mâu thuẫn, khó khăn trong công việc hoặc mối quan hệ giữa các thành viên trong đội – nhóm.
Cụ thể, tầm quan trọng của kỹ năng lãnh đạo nói riêng và vai trò của người lãnh đạo nói chung sẽ được thể hiện qua những điều sau:
- Tạo động lực, giữ cho các thành viên trong tổ chức hoạt động hiệu quả, tập trung vào mục tiêu đã đưa ra.
- Truyền đạt thông tin, ý tưởng một cách rõ ràng, thuyết phục để giúp mọi người hiểu, chấp nhận thực hiện theo.
- Điều hành hoạt động của tổ chức để đạt được mục tiêu cụ thể, tối ưu hóa các nguồn lực có sẵn.
- Sáng tạo, đổi mới để đưa ra giải pháp, cải thiện chất lượng tổ chức.
- Giải quyết những vấn đề phát sinh trong tổ chức một cách hiệu quả nhằm đảm bảo cho sự phát triển bền vững của tổ chức.
- Tạo môi trường làm việc tích cực, giúp nhân viên có động lực phát triển, phát huy khả năng.
- Điều chỉnh, thích nghi với sự thay đổi, tình hình mới để giúp tổ chức – doanh nghiệp phát triển bền vững.
Nhìn chung, kỹ năng lãnh đạo sẽ giúp bạn trong mọi khía cạnh của sự nghiệp. Từ khi xin việc đến tìm kiếm sự thăng tiến trong sự nghiệp. Ngoài năng lực chuyên môn, nhiều nhà tuyển dụng còn đánh giá cao các kỹ năng mềm như khả năng lãnh đạo, khả năng giao tiếp. Do đó, mọi người nên học hỏi và trau dồi thêm kỹ năng này để nâng cao giá trị của bản thân cũng như giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển.
Top 11 kỹ năng lãnh đạo và quản lý cần có
Nếu muốn trở thành một người lãnh đạo giỏi trong mắt nhân viên – đồng nghiệp hoặc những người xung quanh, các bạn cần sở hữu top 11 kỹ năng lãnh đạo sau:
Có kiến thức chuyên môn
Kỹ năng lãnh đạo đầu tiên mà bạn cần có là kiến thức chuyên môn. Có 2 khối kiến thức chuyên môn mà nhà lãnh đạo nào cũng cần nắm vững chính là:
- Kiến thức tổng quan: Gồm môi trường kinh doanh, yếu tố chính trị, pháp lý, xã hội, kinh tế, hướng phát triển chủ đạo. Khối kiến thức tổng quan giúp các nhà lãnh đạo có thể đưa ra quyết định, chiến lược cạnh tranh phù hợp với thị trường.
- Kiến thức về kỹ năng chuyên môn nghề nghiệp: Đây là những kiến thức liên quan tới lĩnh vực mà người lãnh đạo đang làm, cụ thể là ngành học, các chứng chỉ, sản phẩm – dịch vụ,…
Có thể nói, kiến thức là nguồn vô hạn, không bao giờ là đủ nên cần trau dồi, tích lũy, tiếp thu liên tục. Việc không ngừng học hỏi sẽ giúp người lãnh đạo phát triển giá trị bản thân, thúc đẩy phát triển đội nhóm, doanh nghiệp. Theo đó, mọi người có thể học từ sách, từ bạn bè, kinh nghiệm của người đi trước hoặc từ chính trải nghiệm của bản thân,…
Kỹ năng giao tiếp
Là một nhà lãnh đạo, bạn cần có kỹ năng giao tiếp, thuyết trình và trình bày các vấn đề. Bởi việc truyền đạt thông tin một cách rõ ràng, mạch lạc sẽ giúp nhân viên – đối tác – khách hàng hiểu về định hướng, mục tiêu, vấn đề mà bạn muốn truyền tải. Từ đó thuyết phục họ tin tưởng và thực hiện đúng theo những gì mà bạn mong muốn.
Kỹ năng lập kế hoạch
Lập kế hoạch cũng là một trong các kỹ năng lãnh đạo quan trọng cần phải có. Vì việc vạch ra định hướng, phân chia công việc hợp lý sẽ giúp các vấn đề được giải quyết theo trình tự khoa học, đạt kết quả tốt.
Đọc thêm: 10 Lời Khuyên Hữu Ích Giúp Bạn Làm Việc Hiệu Quả Hơn
Đồng thời việc có kế hoạch rõ ràng cũng giúp đoàn đội, nhân viên của bạn biết họ cần làm gì, có đang thực hiện đúng tiến độ không. Từ đó có những điều chỉnh, báo cáo và cải thiện để theo sát kế hoạch đề ra.
Kỹ năng tư duy chiến lược
Ngoài yếu tố chuyên môn, người lãnh đạo giỏi cần trau dồi khả năng tư duy chiến lược. Hãy học cách suy nghĩ có logic, không phiến diện hay quá chủ quan. Thay vào đó, bạn cần phân tích đối thủ, đặt ra các nghi vấn và giải đáp các nghi vấn để không bị đối thủ “bỏ lại”.
Kỹ năng quản lý biến động
Người lãnh đạo ngoài khả năng hoạch định, tổ chức và điều hành cần có thêm kỹ năng quản lý biến động. Có nghĩa là, bạn cần thiết lập được mục tiêu, chiến lược cũng như dự kiến được những khó khăn, biến đổi, trở ngại từ môi trường kinh doanh. Từ đó đưa ra phương án dự phòng cho những trường hợp xấu nhất.
Khả năng này thường được thể hiện qua tầm nhìn và các định hướng thực hiện trong tương lai. Khả năng quản lý biến động tốt sẽ giúp doanh nghiệp, tổ chức hạn chế các rủi ro lớn, tạo đà phát triển hơn trong bối cảnh cạnh tranh, hợp tác mở rộng toàn cầu.
Kỹ năng giao quyền
Kỹ năng giao giao quyền ở nhà lãnh đạo chính là khả năng đánh giá, chọn lựa đúng người cho đúng vị trí. Giao việc phù hợp với năng lực cũng như sở trường của từng cá nhân. Hơn nữa, nhà lãnh đạo cũng cần tôn trọng người được giao quyền như tôn trọng chính quyết định của bản thân.
Hãy cho người đó thấy được rằng bạn đang đặt niềm tin vào họ, tin tưởng vào khả năng của họ để tạo động lực giúp họ làm việc và đạt được hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, bạn cũng cần hỗ trợ, giúp đỡ khi nhân viên khi họ gặp khó khăn, có vấn đề khúc mắc để công việc được hoàn thành đúng thời hạn.
Kỹ năng quản lý vấn đề
Đây là một trong các kỹ năng lãnh đạo quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sự thành công của một tổ chức, doanh nghiệp. Vì môi trường kinh doanh, làm ăn luôn xảy ra biến cố, vấn đề phát sinh cần các nhà quản trị phải có phương án giải quyết cẩn trọng, khéo léo. Họ phải biết cách tối ưu để không làm ảnh hưởng hoặc hạn chế ảnh hưởng ở mức thấp nhất tới nhân viên và công ty.
Kỹ năng truyền thông
Môi trường số mở ra những cơ hội phát triển nhưng cũng mang tới không ít thử thách, khó khăn cho các cá nhân, doanh nghiệp lớn nhỏ. Việc ứng dụng truyền thông vào việc quảng bá, truyền tải thông tin là chiến lược được nhiều nhà lãnh đạo áp dụng nhằm tối ưu chi phí. Tuy nhiên, nếu làm không tốt thì đây chính là con dao 2 lưỡi làm ảnh hưởng tới chất lượng, độ uy tín của tổ chức, doanh nghiệp.
Để có kỹ năng truyền thông tốt, các bạn cần có được khả năng gửi và tiếp nhận thông tin rõ ràng, chính xác. Có không ít nhà lãnh đạo hiện nay sử dụng cách thuyết trình thông qua một số buổi phỏng vấn, họp báo để xây dựng hình ảnh truyền thông. Song việc xây dựng nội dung hay để truyền tải tới cộng đồng là không đủ. Các nhà lãnh đạo cần lắng nghe những phản hồi từ cộng đồng – khách hàng để hoàn thiện kỹ năng truyền thông. Từ đó chấp nhận và điều chỉnh những vấn đề, yếu điểm thường gặp để nâng cao giá trị doanh nghiệp, tổ chức.
Kỹ năng xây dựng lòng tin
“Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao” rất đúng trong trường hợp này. Một nhà lãnh đạo sẽ không thể làm việc một mình mà không có sự hỗ trợ từ nhân viên. Do đó, lãnh đạo cần xây dựng môi trường làm việc tích cực, động viên đội ngũ nhân sự của mình. Tốt nhất hãy trở thành tấm gương sáng để nhân viên tin tưởng, ủng hộ và noi theo.
Để có được kỹ năng này, nhà lãnh đạo cần là người đi đầu trong mọi việc và hoàn thành các công việc đó với hiệu quả tốt nhất. Có vậy bạn mới có thể khẳng định được giá trị của bản thân, cho thấy bạn xứng đáng với vị trí lãnh đạo cũng như là người dẫn đường cho đội ngũ tốt nhất.
Kỹ năng truyền cảm hứng, tạo động lực
Người lãnh đạo giỏi không chỉ làm tốt công việc của mình mà còn phải quan tâm, giúp đỡ nhân viên, cấp dưới cũng như đồng nghiệp xung quanh. Nếu thấy nhân viên của mình đang gặp khó khăn trong công việc, cảm thấy bế tắc, bạn cần truyền lửa, tạo động lực để vực lại tinh thần, tích cực cống hiến để hoàn thành mục tiêu.
Kỹ năng tự động viên
Chỉ khi giữ được tinh thần lạc quan cùng góc nhìn tích cực trong công việc. Nhà lãnh đạo mới có thể tìm ra những giải pháp khắc phục sự cố, khó khăn một cách hữu hiệu và nhanh chóng. Do đó, người lãnh đạo cần có khả năng tự động viên chính mình, khi bản thân có đủ bản lĩnh, sự bình tĩnh thì mới có thể dẫn dắt người khác.
Bởi nếu nhụt chí, tinh thần sa sút, quá hoảng loạn, không có khả năng tự động viên hoặc chờ đợi sự động viên từ người khác sẽ khiến nhân viên hoang mang. Điều này có thể tạo nên sự nghi hoặc trong lòng nhân viên, khiến họ không còn tin tưởng vào các quyết định của lãnh đạo.
Xem ngay: 15 Chiến Lược Bán Hàng Gia Tăng Doanh Số Hiệu Quả Nhất
Cách nâng cao kỹ năng lãnh đạo quản lý
Trên thực tế, bất kỳ kỹ năng mềm nào cũng có thể được coi là một kỹ năng lãnh đạo. Ngoài những yếu tố cần có, để nâng cao – phát triển kỹ năng lãnh đạo và quản lý của bản thân, mọi người nên:
- Xây dựng tư duy phản biện: Lãnh đạo cần có tư duy phản biện để nâng cao kỹ năng lãnh đạo, quản lý. Hãy tập thói quen suy nghĩ theo nhiều hướng khác nhau để bảo vệ ý kiến của mình hay góp ý cho người khác khi cảm thấy vấn đề đưa ra cần phải sửa đổi.
- Học hỏi phong cách lãnh đạo: Phần lớn các nhà lãnh đạo, nhà quản trị sẽ có một phong cách quản lý, lãnh đạo riêng biệt. Điều này cũng phụ thuộc vào tính chất công việc và phong cách sống, suy nghĩ và định hướng mục tiêu của họ. Những phong cách lãnh đạo phổ biến được nhiều người sử dụng có thể kể đến như dân chủ, huấn luyện viên, phục vụ, chuyên quyền, dẫn đầu, quan liêu,… Tùy vào mục tiêu mà bạn hướng đến cũng như tính chất công việc cụ thể, bạn có thể lựa chọn phong cách lãnh đạo phù hợp.
- Có tính kỷ luật: Kỷ luật được xây dựng trên cơ sở quy định pháp luật, đạo đức xã hội. Do cơ quan, tổ chức đặt ra để tạo khuôn khổ ứng xử chung trong một tập thể nhằm duy trì sự ổn định, trật tự. Tuy nhiên, kỷ luật cũng có thể do cá nhân đặt ra cho bản thân mình nhằm mục đích tạo ra nguyên tắc rèn luyện, sinh hoạt, học tập để đạt được mục tiêu đề ra. Không nghiễm nhiên mà kỷ luật được đặt ra nếu chúng không mang lại lợi ích, giá trị cho người lãnh đạo. Một người lãnh đạo có tính kỷ luật tốt sẽ góp phần nâng cao ý thức của nhân viên, để họ có thể học hỏi, noi gương.
- Biết cách xử lý các xung đột phát sinh: Thông thường mọi người sẽ có xu hướng né tránh các xung đột trong cuộc sống để hạn chế các rắc rối. Nhưng để trở thành một người lãnh đạo, mọi người cần làm điều ngược lại. Mỗi khi có cơ hội để giải quyết vấn đề nào đó, các bạn nên đứng ra để giải quyết, kể cả đó là vấn đề nghiêm trọng hay nhỏ nhặt.
- Đặt ra mục tiêu rõ ràng: Cần xác định mục tiêu rõ ràng để rèn luyện kỹ năng lãnh đạo cũng như đặt ra kế hoạch để đạt được mục tiêu này.
- Thực hành: Muốn trở thành người lãnh đạo tốt, các bạn cần thực hành thường xuyên và không ngừng cải thiện kỹ năng của bản thân. Hãy tích cực tham gia vào hoạt động nhóm, dự án mới để có điều kiện học hỏi, tích lũy thêm kinh nghiệm.
- Biết cách quản lý thời gian: Lãnh đạo phải là người có kỹ năng quản lý thời gian của bản thân, thời gian của thành viên trong nhóm tốt. Bạn cần sắp xếp, phân chia công việc phù hợp đến từng thành viên, đội nhóm nhỏ. Kỹ năng quản lý thời gian sẽ góp phần gia tăng năng suất làm việc, hạn chế tình trạng tiến độ và kế hoạch cần thực hiện không đồng nhất.
- Xây dựng mối quan hệ: Lãnh đạo cần có khả năng xây dựng và duy trì một đội ngũ mạnh mẽ, đảm bảo các cá nhân có sự hợp tác khi làm việc để hướng tới mục tiêu chung. Do đó, bạn cần hiểu nhân viên của mình, biết đâu là thế mạnh của họ để giúp họ phát huy, cống hiến.
Nhìn chung, để trở thành một người lãnh đạo tốt không phải chuyện một sớm, một chiều là có thể làm được. Kỹ năng lãnh đạo phải được rèn luyện, trau dồi theo thời gian. Do đó, các bạn cần không ngừng học hỏi và tích lũy thêm kinh nghiệm để nâng cao kỹ năng của bản thân.
Đọc ngay:
- Chiến Lược Thâm Nhập Thị Trường Là Gì Và Ví Dụ Cụ Thể?
- 4 Mô Hình Văn Hóa Doanh Nghiệp Điển Hình Nhất Hiện Nay
Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!